แฟ้มสะสมผลงาน

แฟ้มสะสมผลงาน

ทำไม Portfolio(แฟ้มสะสมผลงาน) ถึงสำคัญ
กับการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย

แฟ้มสะสมผลงาน

                ใกล้จะจบม.6 กันแล้ว หลาย ๆ คน กำลังทำตามความฝันเพื่อให้ได้เข้าไปอยู่ในคณะที่ใช่ของมหาวิทยาลัยที่ชอบ แต่เส้นทางนั้นก็ไม่ง่ายเลย เพราะจะต้องมีการสอบเก็บคะแนนอีกหลายอย่างเพื่อใช้ยื่นสมัครเข้าคณะที่ต้องการ และน้องจะต้องรู้จักระบบ TCAS ระบบหลักในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยมีข้อสอบมากมายที่น้อง ๆ ต้องสอบ ไม่ว่าจะเป็น

O-NET มีทั้งหมด 5 วิชา ภาษาไทย, สังคม, ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ และต้องสอบให้ครบทั้ง 5 วิชา

GAT-PAT แบบทดสอบความถนัดทั่วไปและความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ

9 วิชาสามัญ ข้อสอบกลางที่จัดสอบโดย สทศ. เพื่อนำมาใช้ในการรับตรงเข้ามหาวิทยาลัย จำนวน 9 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย, สังคม, ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ 1, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, คณิตศาสตร์ 2 และวิทยาศาสตร์ทั่วไป ไม่ว่าจะเรียนสายวิทย์หรือสายศิลป์ ก็เลือกสอบได้ทุกวิชา

วิชาเฉพาะ หรือสอบตรง คือการวัดความรู้ความสามารถเฉพาะสาขาวิชา เช่น ความถนัดแพทย์ กสพท, ความถนัดทางเภสัชศาสตร์, ความถนัดทางรัฐศาสตร์ หรือการสอบต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดสอบเอง ซึ่งสามารถสมัครและสอบกับทางมหาวิทยาลัยได้เลย

                อย่างไรก็ตามในการสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยนั้นก็ไม่ได้มีแค่การสอบข้อเขียนอย่างเดียว ยังมีการสอบสัมภาษณ์กับทางมหาวิทยาลัยในรอบต่อจากนี้อีก โดยสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยให้น้อง ๆ ผ่านรอบสัมภาษณ์นี้ไปได้มีแค่การนำเสนอตัวเองให้กรรมการได้รู้จักและ Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงานนั้นเอง แต่ก่อนอื่นน้อง ๆ ต้องรู้ก่อนว่า Portfolio นั้นสำคัญยังไงกับการสอบสัมภาษณ์

แฟ้มสะสมผลงาน

                Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน หมายถึง แฟ้มที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่สามารถอธิบายถึงความเป็นตัวตนของเรา ช่วยให้คณะกรรมการรู้ว่าเราเคยทำอะไรมาบ้าง มีความสามารถอะไรบ้าง ตลอดจนผลงานที่ได้ทำและรางวัลที่ได้รับมา และอาจมีความสอดคล้องกับสาขาวิชาที่เราต้องการสมัครเรียน และประเภทของ Portfolio นั้นก็จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ แฟ้มที่รวบรวมผลงานที่สะสมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และแฟ้มผลงานที่สร้างขึ้นมาตามโจทย์ที่สาขาวิชาที่ต้องการสมัครเรียนนั้นกำหนดขึ้นมา ซึ่งโจทย์จะเปลี่ยนทุก ๆ ปี

Portfolio สำคัญอย่างไรกับการเข้ามหาวิทยาลัย

                ในการสอบสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio เป็นเครื่องมือที่ช่วยยืนยันและเป็นหลักฐานที่น้อง ๆ สามารถใช้แสดงต่ออาจารย์ว่าตัวเรานั้นอยากที่จะเข้าเรียนต่อในคณะที่สมัครมานั้นจริง ๆ! เพราะมันคือภาพรวมทั้งหมดของช่วงชีวิตของการเป็นนักเรียนของเรา และในการสอบสัมภาษณ์นั้นอาจารย์ที่มหาลัยเองก็ไม่ได้มีเวลามากมายในการไปนั่งถามถึงเรื่องราวทุกอย่างจากตัวน้อง ๆ การมีแฟ้มสะสมผลงานนั้นก็จะช่วยประหยัดเวลาในการสอบสัมภาษณ์และช่วยให้อาจารย์ได้เข้าใจในตัวตนของน้อง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

แฟ้มสะสมผลงาน

จะทำอย่างไรถ้าไม่มีผลงานมาใส่แฟ้มสะสมผลงานเลย ?

                สำหรับน้อง ๆ บางคนที่ไม่ใช่เด็กกิจกรรม ถือเป็นอีกปัญหาที่จะต้องพบเจอแน่นอน เมื่อถึงเวลาที่จะต้องทำแฟ้มสะสมผลงาน แต่กลับไม่ค่อยมีผลงานที่ใช้ได้เลย จะทำแฟ้มสะสมผลงานแบบโหรงเหรงดูไม่มีอะไรก็ไม่ใช่ ทางที่ดีควรพยายามหาสิ่งที่ใส่ได้มาใส่ให้ได้เยอะที่สุด เช่น เกียรติบัตรตั้งแต่สมัยประถม รูปภาพงานกิจกรรมที่เคยทำร่วมกับเพื่อน ๆ อย่างกีฬาสี งานบุญของโรงเรียน งานปีใหม่ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ฯลฯ หรือจะใช้วิธีการเขียนบรรยายเรื่องราวของเราให้ได้มากที่สุดแทน ซึ่งน่าจะช่วยน้อง ๆ ได้ไม่มากก็น้อย

                จะสังเกตเห็นได้ว่า Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ดังนั้นการทำแฟ้มสะสมผลงานให้ออกมาดูดี น่าสนใจ ก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่การเลือกใช้แฟ้มที่ช่วยให้ Portfolio ของน้อง ๆ ดูดีขึ้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะการเลือกใช้แฟ้มที่จะช่วยให้ Portfolio ของน้องดูดีนั้น ต้องเป็นแฟ้มที่แข็งแรง ทนทาน และมีคุณภาพ เหมือนกับแฟ้มตราช้าง รุ่น PF01 แฟ้มเอกสารที่มีปกแฟ้มผลิตจากพลาสติก PP คุณภาพดีหนา 400 ไมครอน มีวิวบายเดอร์พร้อมกระดาษสอด สามารถออกแบบหน้าปกได้ ลิ้นแฟ้มทำจากพลาสติก แข็งแรง ทนทาน ใช้งานก็ง่าย ภายในแฟ้มบรรจุซองอเนกประสงค์จำนวน 10 ซอง สามารถเติมซองได้ มีแถบ Dura Strib หนาพิเศษ ทนทานไม่ยืด มีคุณสมบัติลดแสงสะท้อนถนอมสายตา สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

Portfolio 04 1200x1200 CTA

คลิกเลย!

กดสั่งซื้อผ่าน Shopee ได้เลย
กดสั่งซื้อผ่าน Stationerymine ได้เลย

Facebook Comments