Portfolioคืออะไร

Portfolioคืออะไร

Portfolio คืออะไร?
ทำไมเด็กจบใหม่ต้องมี

Portfolioคืออะไร

                เมื่อเข้าสู่ช่วงจบการศึกษาระดับมัธยมแล้ว การเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยก็เป็นสิ่งที่น้อง ๆ หลาย ๆ คนต้องการ แต่การสมัครเรียนเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังต่าง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นอกจากจะต้องมีการสอบ GAT PAT, TCAS, O-NET เพื่อรวบรวมคะแนนและยื่นสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการแล้วยังต้องมีด่านต่อไปก็คือ การสอบสัมภาษณ์ โชว์ Portfolio เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนต้องเป็นกังวลกันแน่นอน และไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวยังไงดี แต่ก่อนอื่นเลยเราอยากให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันก่อนว่า Portfolioคืออะไร

Portfolio คืออะไร

                Portfolio หรือเรียกชื่อว่า “แฟ้มสะสมผลงาน” ซึ่งหมายถึงแฟ้มที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆ ที่สามารถอธิบายถึงความเป็นตัวตนของเราได้ ช่วยให้คณะกรรมการรู้ว่าเราเคยทำอะไรมาบ้าง มีความสามารถอะไรบ้าง ตลอดจนผลงานที่ได้ทำและรางวัลที่ได้รับมา และอาจมีความสอดคล้องกับสาขาวิชาที่เราต้องการสมัครเรียน

Portfolioคืออะไร

ประเภทของ Portfolio

                1. แฟ้มที่รวบรวมผลงานที่สะสมมาตั้งแต่อดีตย้อนหลังไป 3 – 4 ปี ที่ผลงานมีความเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่น้อง ๆ ต้องการสมัคร

2. แฟ้มผลงานที่สร้างขึ้นมาตามโจทย์ที่สาขาวิชาที่ต้องการสมัครเรียนนั้นกำหนดขึ้นมา ซึ่งโจทย์จะเปลี่ยนทุก ๆ ปี ดังนั้นไม่ต้องลอกของเพื่อนกันนะ แต่ให้ติดตามจากประกาศของแต่ละสาขาของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ

ทำไมเราต้องมี Portfolio

                ถ้าจะบอกว่า Portfolio นั้นสำคัญมากกับการเข้ามหาวิทยาลัยก็ไม่ผิดซะทีเดียว เพราะในการรับตรง สอบตรง ที่มหาวิทยาลัยเปิดรับต้องการอยากจะคัดนักเรียนที่อยากเข้ามาศึกษาในคณะและมหาวิทยาลัยนั้นจริง ๆ ซึ่งนอกจากการคัดด้วยการสอบการสัมภาษณ์ก็จะมี Portfolio นี่แหละที่จะเป็นตัวช่วยยืนยันได้ว่า นักเรียนคนนั้นๆ มีความสนใจในคณะที่เข้ามาสมัครจริง ๆ เพราะฉะนั้น Portfolio จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมันคือภาพรวมทั้งหมดของช่วงชีวิตนักเรียน และในการสอบสัมภาษณ์นั้นอาจารย์ที่มหาลัยเองก็ไม่ได้มีเวลามากมายในการไปนั่งถามถึงเรื่องราวทุกอย่างจากตัวน้องๆ การมีพอร์ตโฟลิโอก็จะช่วยประหยัดเวลาในการสอบสัมภาษณ์ลงและช่วยให้อาจารย์ได้เข้าใจในตัวตนของน้อง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

                เชื่อว่าตอนนี้น้อง ๆ คงได้รู้จักแล้วว่า Portfolioคืออะไร และเราก็อยากแนะนำเพิ่มว่าในการสอบสัมภาษณ์ของมหาวิทยาลัยนั้น การจะให้สอบผ่านนั้นจะอยู่ที่ตัวตนของน้อง ๆ ที่จะพูดออกมา และมีทักษะการนำเสนอตัวเองมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าหากน้องๆ พูดไม่เก่ง ไม่ถนัดเรื่องการแนะนำตัวเองก็ควรที่จะมีตัวช่วยอย่าง Portfolio หรือแฟ้มสะสมผลงาน ไว้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้คณะกรรมการได้รู้จักเรามากขึ้น และการทำ Portfolio ให้น่าสนใจ ดึงดูดสายตากรรมการได้นั้น ความสวยงามและเรียบง่ายของแฟ้มก็สำคัญเหมือนกัน เพราะถ้าหากเราเลือกแฟ้มที่ไม่ดี ไม่มีคุณภาพก็อาจสร้างความเสียหายให้กับเอกสารของเราได้ แต่ไม่ใช่กับแฟ้มตราช้าง รุ่น 444 ที่สามารถเก็บเอกสารได้เยอะ ปกแฟ้มปกทำจากกระดาษแข็ง หุ้มด้วย Duraplast กันน้ำ กันรอยขีดข่วน ซองโชว์เอกสารพลาสติกใส ไม่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต ตัวหนังสือไม่มีหลุดลอก สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

Portfolioคืออะไร

คลิกเลย!

กดสั่งซื้อผ่าน Shopee ได้เลย
กดสั่งซื้อผ่าน Stationerymine ได้เลย

Facebook Comments