Portfolioประวัติส่วนตัว แนะนำตัวใน "แฟ้มสะสมผลงาน" อย่างไรให้น่าสนใจ

Portfolioประวัติส่วนตัว แนะนำตัวใน "แฟ้มสะสมผลงาน" อย่างไรให้น่าสนใจ

เทคนิคเขียน “ประวัติการศึกษา” ใน Portfolio ให้น่าสนใจควรเขียนอะไรบ้างให้น่าสนใจ

Portfolioประวัติส่วนตัว แนะนำตัวใน "แฟ้มสะสมผลงาน" อย่างไรให้น่าสนใจ

                ประวัติการศึกษาเป็นหนึ่งส่วนสำคัญใน Portfolio บางคนอาจจะคิดว่าเป็นหน้าที่เขียนง่ายที่สุด แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า Portfolio ประวัติการศึกษาที่เขียนไป กระชับ ครบถ้วนหรือเปล่า แล้วเราจะเขียนอย่างไรดีให้น่าสนใจ วันนี้เราจะมาแนะนำถึงเทคนิคการเขียน Portfolio ประวัติการศึกษา ว่าจริง ๆ แล้วเขาเขียนกันอย่างไร

ส่วนที่ 1 โรงเรียนที่จบมาในแต่ละระดับ

Portfolio ประวัติการศึกษา
Portfolio ประวัติการศึกษา

                ใน Portfolio ประวัติการศึกษานั้นชื่อโรงเรียนหรือสถาบันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในหน้านี้ เพื่อต้องการให้ทางมหาวิทยาลัยได้รู้จักตัวเราแล้ว จะต้องรู้ด้วยว่าตัวเรานั้นจบการศึกษามาจากที่ใด โรงเรียนอะไร และระดับชั้นที่จบการศึกษาระดับไหนบ้าง ฉะนั้นแล้วน้อง ๆ สามารถใส่ชื่อโรงเรียนที่จบมาในแต่ละระดับชั้นการศึกษาตั้งแต่มัธยมต้นถึงมัธยมปลายลงไปได้เลย และน้อง ๆ หลายคนก็อาจมีเรียนห้องเรียนพิเศษหรือหลักสูตรพิเศษอย่างเช่น หลักสูตร วิทย์-คณิต หรือ หลักสูตรด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส เป็นต้น ก็สามารถใส่ข้อมูลเหล่านี้เข้าไปได้ด้วยเช่นกัน เพราะหากหลักสูตรพิเศษเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับคณะที่น้อง ๆ ต้องการสมัครเรียนก็ถือว่าเรียกความน่าสนใจจากอาจารย์คณะได้ไม่น้อย

ส่วนที่ 2 ผลการเรียน หรือเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX)

Portfolio ประวัติการศึกษา
Portfolio ประวัติการศึกษา

              ผลการเรียน หรือเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) คือการเอาผลการเรียนจากทุกเทอม ทุกวิชา มารวมกันและหาค่าเฉลี่ยนั่นเอง ซึ่งจะหมายถึงการเอาผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ ม.4 เทอม 1 ถึง ม.6 เทอม 1 มารวมกันเพื่อหาค่าเฉลี่ย (หากเรียนจบแล้วก็จะนำเกรดเฉลี่ยของ ม.6 เทอม 2 มาคิดรวมด้วยเช่นกัน) น้อง ๆ สามารถนำเกรดเฉลี่ยของทั้งมัธยมต้นและมัธยมปลายมานำเสนอเข้าไปในหน้านี้ว่าน้อง ๆ ได้เท่าไหร่บ้าง โดยใส่ต่อจากชื่อโรงเรียนของแต่ละระดับชั้นเรียนได้เลย เพื่อบ่งบอกถึงความตั้งใจเรียนและความรับผิดชอบต่อการเรียนของเราได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่ได้เกรดเฉลี่ยสะสม ต่ำกว่า 3.00 ก็ไม่ต้องใส่ก็ได้เช่นกันนะ

              นอกจากใน Portfolio ประวัติการศึกษาจะสำคัญแล้ว ก็ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญด้วยไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในหน้าประวัติส่วนตัวเพื่อบอกถึงลักษณะนิสัยและความสามารถของเรา หรือจะเป็นในส่วนผลงาน เกียรติบัตรต่าง ๆ ที่ได้รับมาก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะผลงานต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เก็บรวบรวมมานั้นสามารถเรียกคะแนนจากอาจารย์คณะได้อย่างดี ยิ่งมีเยอะยิ่งดี แต่ถ้ามีเยอะแล้วกลัวว่าจะเอามาอวดไม่ไหวก็แนะนำให้เลือกใช้แฟ้มที่มีความทนทาน สามารถเติมซองเองได้และใส่ความคิดสร้างสรรค์ได้ไม่ยั้ง อย่างแฟ้มตราช้าง รุ่น PF01 แฟ้มคุณภาพจากตราช้าง แข็งแรง ทนทาน ใช้งานก็ง่าย ภายในแฟ้มบรรจุซองอเนกประสงค์มาให้ 10 ซอง และถ้าไม่พอก็สามารถเติมซองเพิ่มเองได้ ไม่ยืด ไม่ขาดง่าย ยังมีคุณสมบัติลดแสงสะท้อนถนอมสายตา สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

Portfolio ประวัติการศึกษา

Facebook Comments